Đa dạng các hình thức thu hút đầu tư

Để thu hút đầu tư vào các KCN Nghệ An, tỉnh cần thực hiện các hình thức thu hút đầu tư chủ yếu như tạo môi trường pháp lý thông thoáng, xây dựng kết cấu hạ tầng trong và ngoài hàng rào KCN, cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận lợi cho nhà đầu tư, hoàn thiện chính sách ưu đãi đầu tư để khuyến khích các nhà đầu tư. Tổ chức vận động xúc tiến đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các KCN.

Tuy nhiên, để cho môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn, cần phải đa dạng các hình thức thu hút đầu tư. Một trong những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư nhất là chính sách đãi đầu tư . Tuy nhiên, từ năm 2006 trở đi, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh phải theo quy định của chính phủ, không được "xé rào" làm ảnh hưởng đến lợi ích chung. Nghệ An lại mất đi một công cụ quan trọng để kêu gọi đầu tư. Việc thu hút đầu tư lại càng trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, tỉnh cần có những hình thức thu hút đầu tư mới hơn để tạo sức mạnh thu hút tổng hợp. Nghệ An cần rút ra bài học của các KCN phía Nam để cải thiện môi trường đầu tư. Chẳng hạn, hiện nay các KCN ở phía Nam đang phải đối mặt với hiện tượng người lao động "hay bị đau đầu, ngất xỉu… sức khoẻ của họ không đảm bảo cho công việc lâu dài, làm việc với tốc độ cao". Về đời sống tinh thần người lao động ở các KCN phía Nam cũng bị sa sút. Việc coi thường tình cảm nam nữ, hôn nhân, nghiện xem phim, sách chưởng nước ngoài, uống rượu say rồi đánh nhau thường xảy ra. Những vấn đề xã hội tiêu cực trên đây đã ảnh hưởng xấu đến đời sống người lao động, nếu không ngăn chặn kịp sẽ tác động đến toàn xã hội, ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư. Nguyên nhân của vấn đề này là do điều kiện sống không được đảm bảo. Theo điều tra thì đa số người lao động ở các KCN đều đi thuê nhà xung quanh KCN. Nhà cho thuê chủ yếu là nhà tạm, chật chội, thiếu nước sinh hoạt, thiếu không khí sạch và điều kiện vệ sinh tối thiểu. Hơn nữa, áp lực công việc theo dây chuyền công nghiệp buộc người lao động phải cố hết sức để đảm bảo năng suất lao động, thêm vào đó là muốn tăng thu nhập.

Về đời sống tinh thần, người lao động ở các KCN sinh hoạt rất tù túng, suốt ngày ở các nhà máy, nếu có chút ít thời gian họ không biết đi đâu và làm gì. Cùng với sự phát triển tràn lan của các sản phẩm văn hóa trong cơ chế thị trường hiện nay khiến họ rất dễ hấp thu những mặt trái của xã hội. Do đó, để tránh những hiện tượng trên có thể xảy ra, tỉnh cần có những chính sách đối với người lao động như tạo điều kiện về nhà ở cho công nhân thuê, tạo môi trường văn hoá lành mạnh để đảm bảo đời sống tinh thần cho công nhân, giúp họ tái sản xuất sức lao động. Đồng thời đảm bảo an ninh trật tự cũng như các điều kiện để chăm sóc sức khoẻ cho người lao động và chuyên gia tại khu vực họ thuê nhà ở. Việc quy hoạch các KCN cũng cần phải tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Đặc biệt phải lưu ý đến ý kiến của các nhà đầu tư khi đến khảo sát để quyết định đầu tư. Hiện nay, công tác vận động xúc tiến đầu tư của tỉnh chỉ dừng lại ở phạm vi trong nước, việc vận động đầu tư nước ngoài chỉ thông qua các Đại sứ quán và Bộ kế hoạch và đầu tư mà chưa đi vận động đầu tư ở nước ngoài.

Vì vậy cần có kế hoạch ra nước ngoài để vận động các nhà đầu tư thông qua các Đại sứ quán và các thương vụ của Việt Nam ở các nước. Đổi mới chính sách thuế theo hướng vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh và thu lợi nhuận cao vừa tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tỉnh cần đẩy mạnh ngăn ngừa và xử lý một cách kiên quyết tệ tham nhũng. Một nghiên cứu cho thấy nhiều nhà đầu tư nước ngoài được phỏng vấn đã nói rằng họ thà hoạt động trong một môi trường không có tham nhũng ngay cả khi nó đắt hơn bởi vì ở đó họ biết rõ chi phí là những gì và họ có thể lập ngân sách cho chúng và có thể giải thích cho các cổ đông. Trong khi tình trạng tham nhũng lan tràn ở một số môi trường rẻ hơn là không thể dự báo được, có thể trở nên rất tồi tệ và không thể lý giải cho các cổ đông cũng như các cơ quan chức năng. Tỉnh cần có hình thức khen thưởng và hỗ trợ kinh phí cho những tổ chức, cá nhân vận động được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các KCN. Tỉnh cần tích cực hỗ trợ doanh nghiệp KCN. Thực tế cho thấy, tiếng nói quảng bá của nhà đầu tư thành công trong thực hiện dự án tại các KCN sẽ có sức thuyết phục rất lớn trong việc vận động thu hút các nhà đầu tư khác.

Đa dạng các hình thức thu hút đầu tư was last modified: June 5th, 2019 by admin

Recent Posts

The growth of the industrial sector and the demand factory for rent in Vietnam

Vietnam is currently experiencing a promising phase in industrial development, paralleled by a surging demand…

2 days ago

Tìm hiểu về các loại lãi suất vay mua ô tô hữu ích cho khách hàng

Khi muốn mua một chiếc ô tô mới, nhiều người thường lựa chọn vay tiền…

4 weeks ago

Ưu điểm của việc mua xe Toyota cũ trả góp

Việc mua xe Toyota cũ trả góp đang trở thành một xu hướng phổ biến…

4 weeks ago

Đầu tư vào sự thành công: Lý do cho thuê nhà xưởng có văn phòng tại Việt Nam hợp lý

Trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, văn phòng nhà máy đóng vai trò…

1 month ago

Factory lease in Vietnam: The advantages of renting a factory in Vietnam for business purposes

Vietnam's rapid industrial and business development has turned it into a highly attractive destination for…

1 month ago

Nâng tầm hiệu quả công việc với khu phức hợp văn phòng thương mại hiện đại

Trong thời đại công nghệ hiện nay,  làm việc tại văn phòng đã trở nên…

1 month ago