Nhiệm vụ của Bộ Tài chính trong việc quản lý nguồn vốn ODA

a) Phối hợp với cơ quan xây dựng chiến lược, quy hoạch thu hút, sử dụng ODA và điều phối các nguồn vốn ODA, hướng dẫn chuẩn bị nội dung chương trình, dự án ODA có liên quan đến điều kiện sử dụng vốn, quản lý tài chính, phân tích và đánh giá hiệu quả sử dụngvốn ODA.

b) Chuẩn bị nội dung đàm phán chương trình, dự án ODA vốn vay với Nhà tài trợ, theo uỷ quyền của Chủ tịch nước hoặc Thủ tướng Chính Phủ, tiến hành đàm phán các điều ước quốc tế cụ thể về vốn vay ODA, trừ các điều ước quốc tế về ODA quy định tại mục a phần 2.4.4

c) Đại diện chính thức cho “người vay” là Nhà nước hoặc Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong các điều ước quốc tế cụ thể về ODA, kể cả trong trường hợp Chủ tịch nước hoặc Thủ tướng Chính phủ uỷ quyền cho một cơ quan khác chủ trì đàm phán các điều ước quốc tế nêu trên.

d) Quản lý tài chính đối với các chương trình, dự án ODA:

– Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế quản lý tài chính đối với chương trình, dự án ODA trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

– Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế tài chính trong nước áp dụng cho các chương trình, dự án ODA

– Quy định cụ thể thủ tục rút vốn và quản lý rút vốn của các chương trình, dự án ODA trên cơ sở của pháp luật hiện hành và quy định tại các điều ước quốc tế về ODA đã ký với Nhà tài trợ.

– Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp và lập kế hoạch giải ngân nguồn vốn ODA bố trí đầy đủ và kịp thời vốn chuẩn bị chương trình, dự án ODA, vốn đối ứng chuẩn bị thực hiện đối với các chương trình. Dự án ODA thuộc diện được Nhà nước cấp phát từ ngân sách trong dự toán ngân sách hàng năm, cấp phát đầy đủ, đúng tiến độ vốn đối ứng cho các chương trình dự án ODA thuộc diện Nhà nước cấp phát từ ngân sách. Cùng Bộ Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xác định phần dự phòng hợp lý trong ngân sách Trung ương khi xây dựng dự toán ngân sách hàng năm trình Thủ tướng Chính phủ và quốc hội để giải quyết những nhu cầu đột xuất về vốn đối ứng cho các chương trình, dự án ODA.

– Tổ chức cho vay lại và thu hồi phần vốn vay lại của các chương trình, dự án ODA thuộc diện Nhà nước cho vay lại.

– Bố trí ngân sách Nhà nước để trả nợ các khoản ODA vốn vay khi đến hạn

– Theo dõi, kiểm tra công tác quản lý tài chính trong việc sử dụng vốn ODA, tổ chức hoạch toán kế toán ngân sách Nhà nước đối với nguồn vốn ODA, tổng hợp số liệu rút vốn, thanh toán và trả nợ đối với chương trình, dự án ODA báo cáo Chính Phủ và thông báo cho các cơ quan liên quan e) Biên soạn và phổ biến tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ về giải ngân và quản lý tài chính đối với chương trình, dự án ODA.

Nhiệm vụ của Bộ Tài chính trong việc quản lý nguồn vốn ODA was last modified: June 5th, 2019 by admin

Recent Posts

Tìm hiểu về các loại lãi suất vay mua ô tô hữu ích cho khách hàng

Khi muốn mua một chiếc ô tô mới, nhiều người thường lựa chọn vay tiền…

3 weeks ago

Ưu điểm của việc mua xe Toyota cũ trả góp

Việc mua xe Toyota cũ trả góp đang trở thành một xu hướng phổ biến…

4 weeks ago

Đầu tư vào sự thành công: Lý do cho thuê nhà xưởng có văn phòng tại Việt Nam hợp lý

Trong hoạt động sản xuất và kinh doanh, văn phòng nhà máy đóng vai trò…

1 month ago

Factory lease in Vietnam: The advantages of renting a factory in Vietnam for business purposes

Vietnam's rapid industrial and business development has turned it into a highly attractive destination for…

1 month ago

Nâng tầm hiệu quả công việc với khu phức hợp văn phòng thương mại hiện đại

Trong thời đại công nghệ hiện nay,  làm việc tại văn phòng đã trở nên…

1 month ago

Thiết kế hiện đại cho tòa nhà văn phòng mặt sàn lớn

Tòa nhà văn phòng mặt sàn lớn là một trong những lựa chọn phổ biến…

2 months ago